Wednesday, October 10, 2012

Dạy bé ngủ độc lập: Các vấn đề cơ bản

Dạy bé ngủ là gì? 

Dạy ngủ là quá trình giúp cho bé có thể tự ngủ và ngủ được suốt đêm.
Một số trẻ có thể phát triển một thói quen ngủ tốt một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng nhiều trẻ lại gặp khó khăn khi tự ngủ hoặc tự ngủ trở lại khi bị đánh thức- và trẻ cần sự giúp đỡ và hướng dẫn để làm được điều đó.
Khi nào tôi có thể bắt đầu dạy bé ngủ độc lập được?
Ba tháng đầu
Đừng cố gắng áp đặt một giờ ngủ hoặc một chương trình đối với trẻ sơ sinh. Em bé mới ra đời của bạn sẽ cần phải ăn vài giờ một lần, suốt cả ngày, do đó, là bình thường và lành mạnh nếu ta để cho bé ngủ chỉ vài tiếng một lần. Đáp ứng kịp thời khi bé khóc, cho bé ăn và dỗ dành bé, và cố gắng ngủ khi bé ngủ để giúp bạn không bị thiếu ngủ.
Bắt đầu từ khoảng 6 tuần, bạn có thể củng cố nhịp sinh học của con bạn bằng cách thiết lập một số thủ tục trước khi đi ngủ cho bé. Tại cùng một thời điểm mỗi tối, ví dụ, cho bé tắm nước ấm, đọc sách, và sau đó cho ăn trước khi cho bé ngủ. Hãy cố gắng đánh thức bé dậy vào một giờ nhất định vào buổi sáng, và cho bé đi ngủ vào cùng một thời điểm trong ngày.
Ở giai đoạn này, hãy xem lịch ngủ của bé như là một công việc đang tiến triển: Trong ba tháng đầu tiên của cuộc đời, bé sẽ dần dần ngủ nhiều hơn vào ban đêm và ít hơn vào ban ngày. Bạn sẽ cần phải tiếp tục điều chỉnh lịch khi bé lớn hơn.
4-6 tháng và sau đó
Thông thường, ở 3 tháng tuổi hoặc lớn hơn, trẻ sơ sinh đã bắt đầu có giấc ngủ đều đặn hơn và bắt đầu giảm hầu hết các cữ bú đêm. Và vào khoảng giữa 4 và 6 tháng, các chuyên gia nói rằng, phần lớn các bé đã sẵn sàng cho việc huấn luyện tự ngủ và có khả năng ngủ qua đêm kéo dài 8-12 giờ.
Tất nhiên, mỗi bé là khác nhau: Một số có thể sẵn sàng trước cả thời gian đó, những bé khác thì lại muộn hơn. Và một số bé có thể ngủ liền một mạch bảy giờ đồng hồ hoặc lâu hơn, trong khi những bé khác không làm được như vậy cho đến khi lớn hơn.
Trước khi bắt đầu huấn luyện tự ngủ cho bé, hãy chắc chắn bé không có bất kỳ điều kiện sức khỏe nào ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Hãy linh hoạt về cách bạn áp dụng phương thức đã chọn và quan sát bé phản ứng như thế nào. Nếu bé rất kháng cự hoặc bạn thấy một sự thay đổi theo chiều hướng xấu đi trong tổng thể tâm tính và hành vi của bé, thì hãy dừng lại và đợi thêm một vài tuần trước khi thử lại.
Có các cách thức huấn luyện tự ngủ nào?
Có nhiều cách khác nhau để dạy cho con bạn những thói quen ngủ lành mạnh. Bạn nên thử theo cách nào? Điều đó phụ thuộc vào những gì bạn cảm thấy thoải mái và cách thức nào bạn nghĩ rằng con của bạn sẽ đáp ứng tốt.
Trong khi các nhà nghiên cứu tiếp tục tranh luận về giá trị của các phương pháp huấn luyện tự ngủ khác nhau, việc phải nhất quán từ đầu đến cuối còn quan trọng hơn cả là áp dụng phương pháp nào. Một đánh giá 52 nghiên cứu sử dụng các phương pháp khác nhau, được công bố trên tạp chí Sleep cho thấy hầu như tất cả các kỹ thuật sẽ hiệu quả nếu áp dụng thống nhất. Hãy chọn một phương pháp bạn thấy thoải mái nhất và làm theo từ đầu đến cuối, và nó sẽ có hiệu quả.
Hầu hết phương pháp huấn luyện ngủ độc lập là theo một trong hai phương pháp tiếp cận cơ bản sau:
“Để bé khóc”

Trong những phương pháp đào tạo ngủ như thế này, người ta nói là không vấn đề gì nếu để trẻ khóc nếu cần thiết, mặc dù họ không đồng tình với việc để một em bé khóc không ngừng. Thông thường nên đặt bé xuống giường  khi bé vẫn thức và để bé khóc trong những quãng thời gian ngắn và giữa những khoảng thời gian ấy, bố mẹ sẽ vào dỗ dành bé nhưng tuyệt đối không bế bé lên.
Nổi tiếng nhất trong các phương pháp “để bé khóc” là kỹ thuật được phát triển bởi bác sĩ nhi khoa Richard Ferber, Giám đốc Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ Trẻ em của Bệnh viện Trẻ em Boston. Ferber nói rằng để bé có thể tự ngủ và ngủ được suốt đêm, bé phải học cách “tự dỗ dành”. Ferber tin rằng việc dạy trẻ cách tự dỗ dành có thể liên quan đến việc để cho bé khóc một mình trong một khoảng thời gian được quy định trước.
“Không nước mắt”
Phương pháp  này khuyến khích một cách tiếp cận dần dần, với việc cha mẹ sẽ dỗ dành con ngay khi bé khóc. Bác sĩ nhi khoa William Sears, tác giả của Cuốn sách về Giấc ngủ của Bé, có lẽ là người nổi tiếng nhất ủng hộ phương pháp này.
Các chuyên gia nói gì:
Richard Ferber, tác giả của ‘Giải quyết vấn đề giấc ngủ của trẻ em ‘: “Khi em bé của bạn 3 tháng tuổi và đã định hình một lịch sinh hoạt 24h rõ ràng, bạn vẫn cần giúp bé xây dựng một lịch sinh hoạt nhất quán hơn. Nếu bạn cố gắng hết sức mình để thiết lập những thói quen hợp lý và nhất quán, và cố gắng theo chúng càng nhiều càng tốt, thì về sau này con bạn cũng sẽ theo những thói quen tốt đó. Nếu bạn để cho giờ ăn, giờ chơi, giờ tắm và các giờ sinh hoạt khác thay đổi liên tục, thì con bạn sẽ khó có những giấc ngủ tốt và đều đặn được.
Marc Weissbluth, tác giả của ‘Thói quen ngủ tốt là tiền đề cho một đứa trẻ hạnh phúc’: “Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 hoặc 4 tháng tuổi, bạn nên cố gắng để bé ngủ theo nhu cầu thay vì áp đặt một lịch sinh hoạt cứng nhắc … Sau khoảng 4 tháng, tôi nghĩ rằng cha mẹ có thể ảnh hưởng đến thời lượng giấc ngủ. “
William Sears, tác giả của Cuốn sách về Giấc ngủ của Bé: “Hãy chuẩn bị 1 cách chăm sóc bé về đêm theo những giai đoạn phát triển nhất định của bé. Hãy nghe theo trái tim của bạn chứ không phải là lời khuyên của một người tư vấn lạ mặt nào đó, và bạn và con của bạn sẽ tự tìm ra phương pháp tốt nhất cho gia đình mình.”
Cathryn Tobin, tác giả của Lên kế hoạch giấc ngủ cho bé : “Sau khi hoàn thành khóa nội trú của tôi tại Bênh viện Trẻ em ở Toronto, Canada, một trong những trung tâm y tế nhi khoa bận rộn nhất thế giới, tôi nhận thấy rằng nền văn hóa của chúng ta về huấn luyện ngủ cho trẻ sơ sinh hoàn toàn đi ngược, đầu tiên chúng ta cho phép những thói quen ngủ xấu hình thành, sau đó chúng ta đi đến cực đoan để cố gắng phá vỡ chúng. Khi nhận ra sai lầm này, giải pháp cho vấn đề thiếu ngủ đã trở nên rõ ràng: Khuyến khích trẻ sơ sinh phát triển các thói quen ngủ tốt ngay từ đầu, và bạn sẽ không cần phải cố sửa đổi chúng về sau. “
Jodi Mindell, tác giả của Ngủ ngon suốt đêm : ‘Càng thực hành nhiều, bé càng có thể đặt mình vào giấc ngủ nhanh hơn. Bé sẽ tự đi vào giấc ngủ, và bạn sẽ có được giấc ngủ bạn cần … Không nên đợi quá lâu. Hãy nhớ rằng, một khi bé lớn hơn – khoảng 5 hoặc 6 tháng – sẽ khó để đưa bé vào một lịch ngủ cố định hơn và việc bé có thể ngủ ngon suốt đêm cũng sẽ khó khăn hơn. “
Tracy Hogg, tác giả Bí mật của Người nói thầm về các em bé (Secrets of the Baby Whisperer): “Những gì nhiều người không nhận ra là trẻ em cần hướng dẫn của cha mẹ để thiết lập thói quen ngủ thích hợp. Trong thực tế, lý do mà cái được gọi là vấn đề về giấc ngủ là phổ biến là bởi vì nhiều cha mẹ không nhận ra rằng họ, chứ không phải của con của họ, phải là người kiểm soát giờ ngủ.”
Tôi có phải nhất thiết sử dụng một phương pháp huấn luyện ngủ cho con tôi?
Không. Cha mẹ thông thường quyết định thử một phương pháp nào đó bởi vì họ đang kiệt sức hoặc cảm thấy thất vọng bởi những thói quen ngủ của con em mình và không có gì mà họ đã cố gắng có vẻ có kết quả. Nếu bạn hài lòng với mọi thứ đang diễn ra, hay cám ơn trời và tiếp tục những gì bạn đang làm.
Các gia đình có những kỳ vọng và khả năng chịu đựng khác nhau. Một đứa trẻ 9 tháng tuổi, thức dậy hai lần một đêm có thể làm cha mẹ mệt mỏi trong khi một gia đình khác sẽ không mong có cái gì tốt hơn nữa. Nếu việc ngủ nghê đang không thuận lợi cho gia đình của bạn, bạn sẽ biết điều đó – và bạn có thể muốn đọc về phương pháp được nghĩ ra bởi các chuyên gia và các phụ huynh khác để được giúp đỡ.
Dưới đây là một số điều cần xem xét:
• Một số bé từ khi sinh ra đã có thể ngủ tốt và nhanh chóng hình thành lịch ngủ cố định. Những béi khác thì hay quấy và ngủ không ngon. Những bé như vậy cần có sự giúp đỡ  để giúp bé ngủ ngon hơn.
• Mỗi đứa trẻ, ngay cả trong cùng một gia đình, là khác nhau. Vì vậy, nếu các cách thức đào tạo ngủ bạn sử dụng với đứa con đầu tiên của bạn mà không có hiệu quả với một trong những kế tiếp, bạn có thể cần một số ý tưởng mới.
• Bạn không cần phải thực hiện hoàn toàn theo một phương pháp. Bạn có thể tìm thấy chỉ là một khía cạnh của một phương pháp cụ thể nào đó là hiệu quả cho con của bạn. Hãy sử dụng những gì bạn có thể.
• Đôi khi, làm theo cách thông thường lại là tốt nhất. Các gia đình thường có những cách riêng của họ về việc cho con đi ngủ như thế nào. Nếu cách thức đó có hiệu quả thì hãy cứ tiếp tục.
Phụ huynh nói gì: 
“Con gái đầu tiên của tôi có thể  ngủ suốt đêm (từ 22:00-9:00) vào lúc 6 tháng. Chúng tôi đã có một ‘thủ tục’ trước khi đi ngủ như sau: Tắm, đọc sách, bú bình, sau đó vào giường, bật một chút nhạc, và bé sẽ ngủ trong vòng mười phút. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng kịch bản đó đã không hiệu quả với cô con gái thứ hai của tôi và cũng như với đứa thứ ba. Vì vậy tôi đã thử các cách khác nhau cho mỗi đứa. Đôi khi một cách thức nào đó không hiệu quả, hãy lắng nghe con bạn – bé sẽ cho bạn biết những gì bạn cần biết “.
LaKisha
“Đứa con 3 tháng tuổi của tôi đã không ngủ liền một mạch vào ban đêm. Tôi cho bé ngủ trong cũi cho đến 3h sáng, sau đó cho bé ăn và cho bé vào giường ngủ cùng với vợ chồng tôi. Bé sẽ không chịu nằm vào cũi của mình, trừ khi bé đã ngủ, thường là bằng việc bú ti hoặc ru, nhưng bé sẽ ngủ trong cái nôi đặt cạnh giường bố mẹ. Bé hạnh phúc và chúng tôi hạnh phúc, và ngay cả nếu nó đi ngược lại sự dạy bảo của các chuyên gia, nó vẫn đang tốt cho chúng tôi. “
- Khuyết danh
“Đứa đầu tiên của tôi, tôi đã để cho khóc và cuối cùng nó cũng ngủ. Đứa thứ hai tôi cũng để cho khóc, nhưng mà phải trong khoảng thời gian lâu hơn nó mới ngủ. Đứa thứ ba nếu bị để cho khóc lâu quá sẽ trở nên sợ hãi. Bé sẽ lăn lộn trong cũi và rất hiếm khi bình tĩnh trở lại và rơi vào giấc ngủ. Trong vài trường hợp, bé sẽ thiếp đi vài phút và trở dậy la hét hoảng sợ. Để cho bé khóc rõ ràng không được việc gì, vì vậy tôi đã phải tìm cách khác. Hãy tìm hiểu con của bạn. Bạn sẽ vui vì bạn đã làm như thế. “
- L.B. ‘s Mama
” Đứa con 4 tháng rưỡi của tôi sẽ ngủ qua đêm nếu chúng tôi làm tất cả những gì các chuyên gia cho rằng không nên làm. Bé phải được cho ti hoặc ngủ cùng bố mẹ trừ khi chúng tôi muốn nhìn thấy nó khóc cho đến khi tím tái cả người. Bé sẽ bắt đầu khóc và sẽ không ngừng cho đến khi được dỗ dành, và bé đã như thế ngay từ lúc sinh ra. Nó thực sự đã trở thành một vấn đề rằng chúng tôi muốn có một giấc ngủ hay chúng tôi muốn làm những gì sách nói? Nếu bé được dỗ dành và ru cho tới lúc ngủ, bé sẽ ngủ 8-10  tiếng. Hỡi tất cả các bậc cha mẹ có những đứa con như con của tôi, đừng tuyệt vọng – chỉ cần làm những gì mà có hiệu quả cho bạn “.
- Amanda



1 comment:

  1. This іs a topic that is cloѕe to my heart.
    .. Βest wishes! Wheгe аre yοur contact detаilѕ
    though?

    Visit my web site ... villa juan les pins

    ReplyDelete