Bạn có biết không? Mọi em bé đều là thiên tài
1) Càng nhỏ đầu óc càng thông minh
2) Não bộ cơ bản hình thành trong 6 tháng đầu sau khi sinh
3) Tác hại ngoài sức tưởng tượng của TV
4) Chỉ bảo một cách có lí cho trẻ,
v Học của
trẻ khác vớI học của ngườI lớn
1) Học kiểu nhớ
nguyên xi
v Năng
lực của trẻ phát triển ra sao
1) 3 giai đoạn phát triển từ sơ sinh đến 6 tháng tuổI
2) Giai đoạn 1- Năng lực thu dung (giác quan)
3) Giai đoạn 2- Năng lực biểu hiện (sang tạo)
4) Giai đoạn 3- Năng lực tư duy (kỹ thuật)
Kể những câu chuyện có nội dung cho trẻ khi
con đường phát triển còn rộng mở. 4 bậc trong giai đoạn 0-1 tuổI
1)
Giai
đoạn thứ nhất từ 0-3 tháng
Đây là giai đoạn trẻ có năng lực tiếp thu
lớn nhất. Chúng ta hãy nghĩ cách kích hoạt khả năng tiếp thu này bằng các giác
quan của trẻ, đó là 5 giác quan chính- thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác,
khứu giác.
a)
Thị giác
Xung quanh giường của em bé mới sinh, phải
có các bức tranh phong cảnh thế giới nổi tiếng. Phải để tâm tới việc bao bọc bé
trong một môi trường đầy sắc thái phong phú. Trên kệ, giá sách, phải trưng bày
những món đồ chơi có sắc màu tươi sáng, hay những khối hình gỗ xếp (tsumiki)
màu sắc, chẳng hạn thế.
Nếu bé mới sinh, dưới một tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ka-rô ô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60- 90 giây. Khả năng tập trung cao độ, sẽ liên quan tốt tới việc học nhiều điều sau này. Khả năng tập trung là nền móng của khả năng học tập.
Nếu bé mới sinh, dưới một tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ka-rô ô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60- 90 giây. Khả năng tập trung cao độ, sẽ liên quan tốt tới việc học nhiều điều sau này. Khả năng tập trung là nền móng của khả năng học tập.
Màu sắc mà em bé sơ sinh thích, không phải
là hồng hay xanh lơ. Màu sắc mà em bé thích nhất là 2 tông màu rõ ràng sắc nét
đen và trắng. Em bé thích cái bộ mobile (có 1 trục ở giữa, treo lơ lửng các
hình thù thành 1 chùm, quay quay) màu đen trắng hơn là bộ mobile có màu cầu
vồng nhàn nhạt pha trộn các màu.
Chưa được 9 tháng tuổi thì hệ thần kinh thị giác chưa phát triển hoàn chỉnh, em bé chưa thể phân biệt các màu sắc đỏ, xanh, vàng. Nếu đến 6 tháng tuổi mà bé chán nhìn hình kẻ vằn ngang và ô kẻ ka-rô thì đổi sang mobile có ô kẻ ka-rô nhỏ hơn (từ ô cạnh 6cm xuống ô cạnh 2 cm) xem sao. Nếu làm vậy mà bé vẫn không thích thú lắm thì dừng việc cho bé nhìn ô trong một thời gian.
Chưa được 9 tháng tuổi thì hệ thần kinh thị giác chưa phát triển hoàn chỉnh, em bé chưa thể phân biệt các màu sắc đỏ, xanh, vàng. Nếu đến 6 tháng tuổi mà bé chán nhìn hình kẻ vằn ngang và ô kẻ ka-rô thì đổi sang mobile có ô kẻ ka-rô nhỏ hơn (từ ô cạnh 6cm xuống ô cạnh 2 cm) xem sao. Nếu làm vậy mà bé vẫn không thích thú lắm thì dừng việc cho bé nhìn ô trong một thời gian.
Nên dán bảng chữ cái gần giường bé ngủ. Dán
sẵn một bảng chữ cái với những chữ cái được in màu đỏ, to, rõ ràng. Em bé được
làm quen với chữ cái từ lúc lọt lòng khi lớn lên, nhìn thấy chữ sẽ rất thích
thú.
Bế em bé tới gần bảng chữ cái, mỗi ngày 1
một lần, mỗi lần 2,3 giây thôi, lặp đi lặp lại như vậy, cũng khiến bé vui sướng
vùng vẫy chân tay mỗi khi được bé tới gần bảng chữ cái đó.
b) Thính giác
Tiếp theo, hàng ngày nên cho em bé nghe
những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần chỉ nghe khoảng 15 phút, mỗi ngày nghe
khoảng 30 phút là được. Nên để bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng
không quá lớn. Phải chú ý rằng, nếu để em bé nghe băng hay đĩa CD trong thời
gian dài, em bé sẽ quen và thích tiếng máy, tiếng băng đĩa hơn và không có biểu
hiện cảm xúc với tiếng nói thực của người mẹ.
Khi cho em bé nghe nhạc, hãy cho em bé đứng
trên đầu gối mẹ, cho em bé đu đưa từ sau ra trước theo nhịp nhạc xem sao. Tức
là 2 tay mẹ giữ nách em bé, hơi nhấc em bé lên cho chân không chạm tới gối mẹ,
rồi lại đặt xuống cho chân bé chạm tới gối mẹ. Cũng có thể cho em bé nghe nhạc
múa ba lê.
Điều quan trọng là phải nói chuyện nhiều với em bé từ khi lọt lòng. Khi cho em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm cho bé, hãy nhẹ nhàng nói chuyện với bé.
Điều quan trọng là phải nói chuyện nhiều với em bé từ khi lọt lòng. Khi cho em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm cho bé, hãy nhẹ nhàng nói chuyện với bé.
Vừa thay tã lót cho em bé, vừa cầm nắm tay,
chân bé vừa nói “Đây là cái tay này, tay, tay, tay” lặp đi lặp lại. Hoặc là vừa
thay tã lót cho bé, vừa cho bé xem quả bóng hay con búp bê vừa nói “Đây là quả
bóng này, quả bóng, quả bóng” “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê” cũng là cách
dạy em bé.
Bà Thompson người Anh (gốc Nhật, lấy chồng người Anh, đang làm việc cho tổ chức UNESCO) là người khai sáng ra phương pháp dạy ngôn ngữ cho em bé từ khi lọt lòng- phương pháp giáo dục Kal-bitte). Từ khi em bé được 2 tuần tuổi, ngày nào cũng đưa em bé tới công viên gần nhà, cho em bé cầm nắm bông hoa, cái lá và dạy “đây là bông hoa này, hoa, hoa”, cũng làm như vậy để dạy em bé từ “cái lá, lá”. Cứ làm vậy, khi em bé này được 8 tháng tuổi, đã biết phát âm chính xác từ “hoa” bằng tiếng Anh, và sau đó nói trơn tru như suối chảy.
Bà Thompson người Anh (gốc Nhật, lấy chồng người Anh, đang làm việc cho tổ chức UNESCO) là người khai sáng ra phương pháp dạy ngôn ngữ cho em bé từ khi lọt lòng- phương pháp giáo dục Kal-bitte). Từ khi em bé được 2 tuần tuổi, ngày nào cũng đưa em bé tới công viên gần nhà, cho em bé cầm nắm bông hoa, cái lá và dạy “đây là bông hoa này, hoa, hoa”, cũng làm như vậy để dạy em bé từ “cái lá, lá”. Cứ làm vậy, khi em bé này được 8 tháng tuổi, đã biết phát âm chính xác từ “hoa” bằng tiếng Anh, và sau đó nói trơn tru như suối chảy.
Em bé này, đã có thành tích vượt trội các
bạn khi học mẫu giáo và tiểu học. Khi 10 tuổi em được đặc cách xếp vào lớp học
có trình độ phù hợp với học sinh cấp 2, sau 1 tháng đi học, làm bài kiểm tra em
đạt điểm cao nhất lớp.
Khi 15 tuổi, em thi đậu vào trường đại học Cambridge , song vì tuổi
còn quá nhỏ nên không được nhập trường. Cùng lúc đó, em lại được 6 trường đại
học khác trong thủ đô London đón nhận, em đã
chọn khoa y trường đại học London .
Và em luôn có thành tích xuất sắc hơn cả các anh chị cùng lớp. Hiện nay em mới
18 tuổi đang theo học ở trường đại học này.
Chúng ta hãy noi gương bà Thompson cách dạy
con như vậy, hàng ngày đưa bé ra công viên, cho bé cầm hoa và dạy “đây là bông
hoa, hoa, hoa”.
Đọc thơ, hát cho em bé nghe bằng giọng thực
của người mẹ. Tuyệt đối không được cho em bé xem TV. Chỉ cho em bé xem TV khi
đã tròn 3 tuổi. Chúng ta nên nhớ kĩ điều này.
c) Xúc giác
Từ lúc lọt lòng, em bé đã bắt đầu học rất
nhiều điều và ghi nhớ rất kĩ lưỡng vào bộ nhớ của mình, những gì nhìn thấy,
nghe thấy... hình thành nên nếp tư duy rõ nét trong não bộ.
Bú sữa mẹ, đây là bài học đầu tiên bằng xúc
giác của em bé. Chúng ta hãy quan sát kĩ một em bé bú mẹ, sẽ thấy, thao tác tìm
ti mẹ, ngậm miệng vào ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Lúc đầu còn bị đập mũi hay
vập cằm khó khăn lắm mới tìm được đúng đầu ti mẹ để đúng vào miệng, nhiều người
mẹ lấy tay giúp con, song tự em bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.
Người mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào
những vị trí khác môi, miệng bé như hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải, má trái.
Làm vậy để em bé nhanh chóng học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được
vị trí trên- dưới, phải-trái.
Không chỉ bằng đầu ti mẹ như trên, còn có
thể dùng ngón tay, cái khăn xô, hay cái ống hút cọ nhè nhẹ hàm trên, hàm dưới
của bé. Bé sẽ biết được cảm giác khi được liếm, cắn vào những vật này, và sẽ không
cắn mút những thứ này như khi mút ti mẹ.
d) Vị giác
Dùng khăn xô thấm 1 ít nước nguội, nước
lạnh, nước vị ngọt, nước vị mặn, nước vị chua, từng vị một cho bé nếm. Đây là
cách kích hoạt vị giác rất tốt.
Lực nắm Hãy cho em bé cầm nắm ngón tay của
mẹ. Em bé khi mới lọt lòng được huấn luyện cầm nắm đồ vật ngay, sẽ rất nhanh
khôn.
Càng lúc mới sinh, em bé càng có khả năng
nắm giữ đồ vật gì đó bên mình, song khả năng này lại biến mất rất nhanh.
Để cho lực nắm này của em bé không mất đi,
chúng ta nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.
Như ở chương 1 đã trình bày, phu nhân
Stonar người Mỹ đã cho con mình tập cầm nắm cái que nhỏ từ khi nó được 15 ngày
tuổi. Sau này đứa con đó của bà trở thành đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Mới có
1 tháng rưỡi tuổi đã biết ngồi, trông như một em bé bình thường 4 tháng
tuổi.
Tất nhiên phải lưu ý các bậc cha mẹ, khi
luyện tập cho con cầm nắm, không được rời mắt nửa bước, kẻo bé va quệt đồ vật
vào đầu, vào mặt, vào người, thành tai nạn.
e) Khứu giác
Hãy cho em bé ngửi hương thơm của hoa. Bé sẽ ngoái đầu về phía
có hương thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được
kích thích phát triển tốt.
2)
Giai
đoạn thứ hai, từ 4-6 tháng
Giai đoạn này, em bé có thể nhìn xa khoảng
3 mét. Tay có thể cầm nắm đồ vật một cách có ý
thức. Em bé ở độ tuổi này, thay vì để mặc em một mình nằm nhìn cái mobile xanh
đỏ, hãy luôn để em bé ở gần mẹ của chúng. Có thể cho em bé ngồi ở cái ghế giành
riêng cho em bé. Với những em bé mà từ khi còn trong bụng mẹ đã được nghe nhiều
câu chuyện của mẹ kể, sau khi sinh khoảng 3 tháng là có thể phát tiếng ô, a,
cha cha... khoảng một tuổi sẽ bộc lộ là đứa trẻ thông minh lanh lợi hơn hẳn
những em bé cùng tuổi mà lúc trong bụng mẹ không được nghe mẹ kể chuyện.
a) Thị giác
Dẫn bé tới gần bức tranh nổi tiếng, nói
chuyện cho bé nghe về bức tranh đó. Khi dẫn bé đi dạo chơi, nhất thiết phải
bằng mọi cách để cho bé ghi nhớ càng nhiều ấn tượng về thế giới bên ngoài càng
nhiều càng tốt. Vừa hướng con nhìn vào cảnh sắc xung quanh, mẹ phải vừa nói
bằng lời những từ ngữ về cảnh sắc đó. Hoặc là bế em bé đi dạo trong nhà, nhìn
thấy đồ vật gì trong nhà cũng đọc tên đồ vật đó lên, lặp đi lặp lại nhiều lần
cho bé nghe.
Dẫn bé tới gần bảng chữ cái, chỉ vào từng
chữ, đọc tên chữ cái, lặp đi lặp lại nhiều lần. Chỉ bằng cách này, có em bé
người Mỹ 6 tháng tuổi đã nhớ hết mặt chữ cái tiếng Anh.
Hãy kiểm tra xem khi bật đèn sáng thì em bé
có nhìn về phía đèn sáng không, để kiểm tra thị lực của bé. Phải làm vậy để sớm
phát hiện ra những em bé bị khuyết tật thị giác, có cách xử lí và luyện tập thị
giác càng sớm càng tốt.
Soi một ngọn đèn nhỏ vào mắt em bé, xem em
bé co nhìn thẳng vào tia sáng đó không. Di chuyển vị trí ngọn đèn lúc gần, lúc
xa xem em bé có điều chỉnh mắt nhìn theo không.
b) Thính giác
Cho em bé ra công viên, cho em bé nghe
những tiếng động khẽ khàng của thiên nhiên. Nhớ phải nói nhiều về các từ ngữ
chỉ đồ vật, hiện tượng, thiên nhiên cho em bé. Cho em bé vào tắm bồn cùng với
mẹ, 2 mẹ con thư giãn và nói chuyện thật nhiều. (Điểm này có vẻ khó thực hiện
được ở Việt nam, vì không có tập quán tắm bồn. Lại càng không có tập quán 2 mẹ
con tắm chung. Và cũng ít mẹ dám cho con tắm chung với mẹ sợ con dễ bị viêm
họng).
Có 2 điểm cần lưu ý khi nói chuyện với em
bé
1- Phải dùng giọng nói từ tốn, diễn cảm,
vui vẻ. Cái giọng trầm trầm thấp thấp là không được.
2- Dùng cả điệu bộ chân tay để hỏi bé, như
“Con đói bụng chưa?” “Con muốn đi tè à?” “Con tè dầm ra bỉm rồi à?”... Khi hỏi,
với giọng nói diễn cảm, tự nhiên, đó sẽ là giọng nói lôi cuốn bé. Bé sẽ nhớ một
điều, là hỏi thì phải trả lời. Những câu trả lời đầu tiên của em bé, đó chính
là những âm tiếng em bé phát ra từ cổ họng, nghe như “gừ, gừ’ “chà,
chà’...
Gọi, nói chuyện vào tai phải của bé. Em bé
sơ sinh đến 3 tháng tuổi có tai phải nhạy cảm hơn. Vì vậy khoảng 4 tháng tuổi
vẫn có thể gọi em bé từ bên tai phải cũng được.
Khi nói chuyện với em bé, phải nhìn chăm
chú vào mắt em bé.
Ví dụ mẹ luôn bắt đầu câu chuyện bằng cách
nói “Yuri ơi, mẹ đây. Mẹ yêu con lắm. Yuri của mẹ ngoan lắm” chẳng hạn. Những
câu như vậy sẽ làm kí ức phát triển dần lên.
Khi nghe bé nói, phải luôn nhìn vào mắt bé,
chờ đợi câu trả lời của bé. Bé nói gì liền bắt chước bé ngay.
Đưa đồ chơi ra trước mặt bé làm “mồi” nói
chuyện. “Con ơi, con búp bê này! Con thấy không? Mẹ đang cầm con búp bê
đấy”.
Nếu bé không thích, cũng không nên bỏ dở.
Quan trọng là phải lặp đi lặp lại nhiều lần.
c) Xúc giác.
Hãy kích hoạt khả năng tóm, nắm của bàn tay
bé. Hãy cho bé cầm nắm nhiều đồ vật khác nhau như len, bông, gỗ, vải sa tanh,
miếng mút, giấy tissue... chẳng hạn.
Hãy để đồ chơi ở trong tầm với, tóm lấy của
trẻ.
Bình thường khi trẻ được 5,6 tháng thì biết
đưa tay ra với đồ vật. Song nếu luyện tập cho bé tập cầm, nắm, với từ sớm, đến
khoảng 3 tháng tuổi là bé đã sử dụng tay rất tốt để làm từng thao tác cầm, nắm,
với thành thạo. Những bé đó có ý thức học tập rất mạnh mẽ, chóng trưởng thành.
Cho bé sờ tay vào chậu nước ấm ấm, lại sờ
vào chậu nước lạnh, luân phiên nhau. Cũng dạy bé xòe bàn tay, nắm bàn tay ở
trong nước xem sao.
Vận động. Cho bé nằm sấp lên bụng mẹ/bố, để
bé ngóc đầu dậy được càng lâu càng tốt.
3)
Giai
đoạn thứ ba, từ 7-10 tháng
a)
Thị giác
Mở cửa sổ ra, cho con xem cây cối đu đưa
trong gió. Cho con xem chuông gió, mỗi khi gió thổi tới là có tiếng kêu vui tai
phát ra.
Cho con ra công viên, xem các anh chị đang
chơi. Trên đường đến công viên, trên đường về quê…vừa đi vừa giảng giải nói
chuyện với con. Hãy bế con trong tay và đi dạo, nói chuyện với con. Để con ngồi
xe đẩy đi đây đi đó, trẻ không cảm nhận được mỗi bước đi.
Em bé được kề da áp thịt với cha mẹ mình,
có cảm giác yên tâm, và sớm trở thành đứa trẻ thông minh.
Cho em bé xem nhìn nhiều đồ chơi di động.
Cầm cái xúc xắc lắc lắc cho kêu ở nhiều vị trí khác nhau để hướng tầm nhìn của
em bé tới đó.
b)
Thính giác
Cho em bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng.
Trẻ không cảm nhận được âm nhạc khi luôn bị nghe nhạc rốc, âm thanh lớn, dai
dẳng từ bài này qua bài khác.
Gõ chuông màu sắc bé nghe, bé sẽ nhớ sự
khác nhau của các cung bậc nốt nhạc. Chú ý xem trẻ phản ứng thế nào trước những
âm thanh lạ tai khác nhau. Ví dụ như bất ngờ bật radio lên chẳng hạn, như vậy
sẽ làm cho khả năng phân biệt âm thanh của trẻ được phát triển hơn.
Cho trẻ nghe những bài hát ru con của các
nước trên thế giới.
c) Xúc giác
Cho trẻ nắm ngón tay cha mẹ. Cho trẻ cầm tờ
giấy thích xé thì xé, thích vò thì vò.
Cho trẻ đeo vòng tay, hoặc là buộc nơ vào
cổ tay bé. Để đồ vật vừa tầm với để trẻ tập với lấy đồ.
Để vào giường cho trẻ bộ đồ playgym (như
cái mái nhà nhỏ, treo lủng lẳng nhiều món đồ chơi) để cho bé làm được nhiều
động tác tay như tóm, gõ, đẩy, quay tròn, kéo…
Không được cấm trẻ mút tay. Mút tay đó là
dấu hiệu cho thấy trẻ bước vào giai đoạn phát triển mới. Đó là khả năng đưa đồ
vật vào miệng của mình đã xuất hiện. Không nên cấm trẻ mút tay mà làm mất tính
tự tin của trẻ.
Từ khoảng 6 tháng tuổi, 2 mẹ con hãy chơi
bóng với nhau.
Cho trẻ chơi trò xếp hộp nhỏ lồng vào hộp
to. Chơi trò đóng nắp cho hộp.
● Vận động
Cho trẻ bò thỏa thích. Để bày trước mắt trẻ
nhiều món đồ nó thích để trẻ bò tới nơi lấy. Tức là để cho chân của bé được vận
động hết sức. Hãy để trẻ bò thật nhiều trong suốt quãng thời gian tập bò, không
được nôn nóng cho trẻ vào xe tập đi sớm.
Bò là hoạt động kích thích phát triển gân
cốt, kích thích kĩ năng điều khiển vận động nhất.
● Ngôn ngữ
Điều quan trọng nhất đối với trẻ trong thời
kì này là sự phát triển về ngôn ngữ. Hãy nói chuyện với trẻ thật nhiều. Được 8
tháng tuổi nên cho trẻ cai sữa. Nguyên nhân để trẻ phát triển ngôn ngữ chậm là
vì cai sữa muộn
4)
Giai
đoạn thứ tư, từ 11-12 tháng
a) Thị
giác.
Cho trẻ xem các sách có nhiều tranh, sách
bằng hình ảnh. Đưa trẻ đến trước bảng chữ cái, mỗi ngày một chữ, đọc đi đọc lại
nhiều lần cho trẻ nghe. Cho trẻ đứng trước gương và tập nói chuyện với mẹ.
Hàng ngày dẫn trẻ đi dạo, giới thiệu cho
trẻ xem các con vật ưa thích, các phương tiện đi lại. Giấu đồ chơi của trẻ bên
dưới hộp rồi để trẻ tự tìm ra, có thể dùng 2 chiếc hộp và đố trẻ lấy đúng.
b) Thính giác.
Bắt chước tiếng kêu của các con vật và để
trẻ nhặt đúng tấm card có hình con vật đó.
Hỏi những câu hỏi như: Mắt con đâu? Tai con
đâu? và dạy trẻ dùng tay chỉ. Thời kỳ này trẻ có thể phân biệt được các bộ phận
của cơ thể.
Dạy trẻ những hiểu những câu từ cơ bản như:
đưa cho mẹ cái gì, cái đó không được.
Thời kỳ này trẻ hay đập, vỗ mọi thứ, bất kể
là gì. Có thể thử cho trẻ chơi những đồ có tính chất cơ khí, ví dụ như món đồ
mà hễ lắc là phát ra tiếng kêu, hoặc khi ấn vào sẽ có âm thanh. Cũng có thể
chơi trò bắt chước tiếng mẹ hay tiếng các con vật…
c) Xúc giác.
Cho trẻ một tờ giấy để vo tròn lại, hoặc
cho trẻ chơi với giấy bóng kính. Động tác vo tròn giấy sẽ tập cho trẻ dần dần
biết vẫy tay, ấn nút, vỗ tay…
Dạy cho trẻ nhặt những món đồ nhỏ để luyện
cách cầm nắm bằng ngón cái và các ngón khác. Điều này rất quan trọng vì chỉ có
con người mới làm được.
d) Tri thức
Dạy trẻ cách thao tác những đồ chơi đơn
giản. Đặt một chiếc hộp âm nhạc trước mặt trẻ, lên dây cót, để hộp xoay rồi
quan sát xem khi chiếc hộp dừng lại trẻ sẽ làm thế nào. Buộc đồ chơi trong
chiếc khăn tay và quan sát trẻ. Tiếp theo buộc một bộ phận của đồ chơi. Sau đó
giấu vào hộp, giấu dưới gậm bàn… Đầu tiên trẻ sẽ chưa biết tìm ra vật bị giấu,
nhưng dần dần sẽ làm được. Có rất nhiều trò chơi theo kiểu đó. Hãy thử để trái
bóng từ chỗ trẻ không với tới lên bàn tay và mang đến gần trẻ. Để đồ chơi lại
gần chân trẻ trong khi trẻ đang ngủ. Nếu đồ chơi để ở chỗ cao hơn trẻ có lấy
được không? Trẻ có giẫm vào đồ chơi không? Đổi món đồ gần chân trái, rồi chân
phải xem sao…
Dạy trẻ bắt chước theo mẹ. Bắt chước há
miệng, vỗ tay, xoa tay, nắm tay thành nắm đấm, gõ 2 món đồ vào nhau… Thử cho
trẻ chơi trò xếp gạch lên cao, cao bằng mẹ chẳng hạn. Để chiếc gối chắn trước
bức tường vừa xếp xem trẻ sẽ làm gì. Để đồ chơi ở cạnh bàn, rồi chắn cái gối
giữa trẻ và đồ chơi, nếu trẻ đẩy mạnh cái gối thì đồ chơi sẽ rơi mất. Nhiều lần
như vậy thì trẻ sẽ biết cách lấy gối một cách khéo léo.
Giấu đồ chơi dưới 3 món đồ khác trẻ cũng
tìm được. Đầu tiên trước mặt trẻ úp cái bát lên món đồ, trẻ sẽ lấy được ngay.
Phủ thêm chiếc khăn giấy lên trên, trẻ vẫn lấy được. Tiếp tục giấu dưới tạp dề
của mẹ để trẻ tìm. Khi trẻ biết lấy đồ dưới 2 món khác thì 3 món trẻ cũng sẽ
làm được. Hãy ghi nhớ lại xem khi nào trẻ làm được những việc đó.
e) Vận động
Cho trẻ đu xà. Với trẻ biết đi thì cho trẻ
đi thật nhiều. Cho trẻ leo lên cao, đá những quả bóng to, ném bóng nhỏ.
f)
Chữ và ngôn ngữ.
Đây là thời kỳ quan trọng nhất cho việc
phát triển từ vựng. Từng bước hướng dẫn để trẻ biết làm theo lời mẹ nói. Về con
chữ thì trẻ có thể nhớ được 1 chữ, từ đó cho trẻ chơi trò tìm xem chữ đó nằm ở
đâu. Khi trẻ nhớ được chữ thì viết chữ đó vào tấm card, rồi từ đó gia tăng dần
số tấm card. Tấm card không phải để cho trẻ đọc mà là để cho trẻ nghe hiểu. Nếu
trẻ chưa nhớ được cũng không cần sốt ruột, có khi để nhớ được chữ phải mất cả
nửa năm. Hãy kiên nhẫn và tin tưởng vào sự tiến bộ của trẻ, và điều quan trọng
là không được từ bỏ.
Có thời gian mời các bạn ghé thăm web minh nha bạn CUA HANG BAN DAN PIANO TAI TPHCM
ReplyDelete