Saturday, September 29, 2012

Điều tiết cảm xúc

Cảm xúc là một quá trình tạm thời, nó khác với tình cảm là một quá trình lâu dài. Khi bạn gặp ai đó say nắng ai đó thì đó là cảm xúc chứ không phải là tình cảm. Do đó cảm xúc là chất xúc tác làm cho
 chúng ta thêm thi vị, nếu ta điều tiết được nó. Khi cảm xúc bạn đang vui, ai lỡ vô ý làm một điều gì lỡ lầm nho nhỏ với bạn thì bạn dễ dàng tha thử và cười.

Ngược lại nếu bạn có cảm xúc bi quan, mệt mọi thì vấn đề sẽ trở nên to tát. Các bạn thấy đó, trên net, trên mặt báo, biết bao nhiêu vụ việc giết người, đâm chém nhau chỉ vì một lý do hết sức nhỏ nhặt: mất một con gà, nhìn có vẻ đểu.... Nhiều khi anh em bị tật nói lắp chúng ta thù oan một người vì họ cười vô tình khi chúng ta nói lắp. Chúng ta trở nên đanh đá, thù đời vì họ trêu chọc chúng ta. Những phản ứng đó có tốt cho chúng ta không vậy các bạn? KHÔNG.
Khi bạn thù hận ai đó, thì tinh thần, thể lực và kể cả mối quan hệ của bạn sẽ đi xuống và ở mức thấp. Lúc đó bạn càng bi quan, lo lắng và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn kiềm chế được cảm xúc của mình, bạn hít thật sâu, bạn nhìn họ mỉm cười một cách yêu thương, thông cảm. Thì tôi nghĩ không ai sẽ cười bạn hoài được. Lúc đó bạn nhẹ nhàng hơn và nói dễ hơn bao giờ hết.
Cảm xúc nó xảy ra tức thời, ngắn ngủi nhưng hậu quả của nó là vô cùng lâu dài. Có thể lắm nó theo bạn suốt đời. Như vậy làm sao để chiến thắng cảm xúc để cư xử lễ độ, và thành công? Các bạn tham khảo các phương pháp sau:
1. Phương pháp check and change
Phương pháp kiểm tra và thay đổi. Bạn nên định ra một thời gian nhất định trong ngày, và thường xuyên xem lại những hành động lời nói đã qua trong ngày. Nếu có sai sót thì kịp thời sửa chữa. Trong ngày vì một chút tức giận, bạn quát vào mặt ai đó, bạn tát ai đó, thì bạn nên nghĩ một cách khách quan, mình đúng hay không. Nếu không đúng, thì nên xin lỗi đối phương và hàn gắn mối quan hệ.
2. Phương pháp nâng cấp thể trạng:
Khi bạn có sức khỏe, bạn nhìn đời lạc quan, bạn sẽ thấy được bạn là người dễ chịu vô cùng. Vì vậy bạn hãy lên kế hoạch để nâng cấp thể trạng để có một sức khỏe, một thể lực, một tinh thần vững mạnh và những mối quan hệ tốt.
3. Làm chậm cảm xúc
Khi bạn vui quá, bạn buồn quá, hồi hộp quá,.. Bạn khoan hãy hành động. Vì trong những cái quá đó nó sẽ làm bạn quá khích và hành động không hợp lý.
Ví dụ khi ai vô tình cười làm bạn đau khổ trong khi bạn cố gắng nói cho tròn câu tròn chữ. Bạn khoan hãy nóng giận mà phản pháo lại họ. Bạn hít thở thật sâu, mĩm cười. Sau đó bạn sẽ có suy nghĩ khác, và có phản ứng tích cực hơn.
Bạn cần:
- Hít thở sâu ít nhất 5 lần.
- Vươn vai thẳng lưng.
- Nói to: tôi quyết tâm, tôi thành công.
4. Bạn hỏi chính mình
Để phát minh ra được bóng đèn dây tóc, Edison phải thử khoảng 4000 lần với quan niệm Không phải là thất bại mà chỉ là kinh nghiệm mà thôi.
Các bạn đừng vội nản sau một vài lần cố luyện tập nói mà vẫn lắp, không trôi chảy. Các bạn thử hỏi một nghệ sỹ dương cầm mà xem, thời gian luyện tập từ lúc làm quen với các phím trắng đen đến lúc chơi được một bản nhạc là bao lâu? Muốn chơi được một bản nhạc hay thì ít ra bạn cũng bỏ vài năm kiên trì học từ nốt một trong khóa Fa. Tay trái, tay phải lộng cộng. Bạn muốn biểu diễn một bài nhạc thuần thục thì phải luyện tập hàng ngàn lần. Thì việc chúng ta tập hàng ngàn lần để đến một ngày nói lưu loát thì không phải là nhiều đâu bạn. Rất tiết là chúng ta chưa đam mê thật sự.
Tôi nhớ lúc mẹ tôi kể chuyện Tôn Tẩn học đạo. Khi khó quá Tôn Tẩn bỏ ra về, thì thầy ông mới hóa thành bà quét lá rừng cho sạch, thành một ông mài sắc để có cây kim may áo. Lúc đó Tôn Tẩn mới nghĩ, những việc quét lá rừng, mài sắc nên kim mà họ còn làm được huống gì là luyện công?
5.Ai là nguyên nhân gây ra sự thảm hại trong đời sống mình?
Thường khi hoàn cảnh xảy ra thì người ta hay đỗ lỗi cho người khác làm cho số phận mình như thế. Nhưng tôi xin thưa với bạn, chính là BẠN. Hoàn cảnh nó chỉ là chất xúc tác mà thôi. Nó không quyết định bạn phải như thế nào. Obama nói với các em bé Châu phi nhân ngày khai giảng (tôi nhớ là vậy, đừng kiểm tra tính đúng đắn 100%) "Hoàn cảnh cho các em biết, các em được sinh ra ở đâu, các em học ở trường nào, kinh tế như thế nào, các em là ai. Nhưng nó không quyết định khi lớn lên các em như thế nào, và có hoàn cảnh sống nào?". Thật vậy, không ai có thể quyết định thay bạn trong sự lựa chọn cách ứng xử như thế nào. Bạn là người chọn và sẽ chịu trách nhiệm với sự lựa chọn mình.
Ai có xem "Bóng ma học đường" sẽ thấy, các con ma chỉ lãng vãng bên ta để nói ta nghe về những điều xấu và dụ dỗ chúng ta có sự lựa chọn sai. Chứ nó không hề quyết định bạn. Nó thủ thỉ cậu học sinh khi sắp tự tử trên cầu "Nó có yêu mày đâu? mày sống làm gì nữa, sống mà thất bại thì sống làm gì?". Các bạn thấy những câu này quen không? Đó là những tiếng nói của các bạn, nó học được đâu đó từ những triết lý sai lầm, cổ hủ, bệnh hoạn như: nhịn là nhục, thất bại là tiêu đời... đó là những bóng ma cần phải tiêu diệt gấp.
Thật vậy, cơ hội và rủi ro vẫn lãng vãng trước bạn. Việc nắm bắt đúng và kịp thời hay không là ở BẠN chứ không phải hoàn cảnh.
6. Thư giản, thiền định
Điều này sẽ làm cho đời sống của bạn thoải mái, hướng thiện và thoải mái hơn. Tin hay không tùy bạn, nhưng tôi rất đồng tình với ý kiến cho rằng, con người không thể tách ra khỏi tin ngưỡng thật sự. Nhiều người tưởng chừng là vô thần, nhưng sâu trong họ, vẫn có những lúc đau khổ buồn bực, một hoàn cảnh mà con người/khoa học không thể giải thích một cách đầy đủ. Nói vậy, không có nghĩa là tôi khuyên bạn nên có một tôn giáo nào. Đó là tùy bạn.
7. Để có sự cư xử đúng mức các bạn nên xem những yếu tố xây dựng nền tảng giá trị con người như sau:
Tôn trọng: Bạn nên tôn trọng người khác và tôn trọng mình trong mọi hoàn cảnh. Khi cảm xúc đến bạn sẽ có sự lựa chọn đúng. Bạn nên hỏi, với việc làm đó, hành vi đó bạn có thật sự tôn trọng chính mình không? người khác có được tôn trọng không? nếu không thì bạn nên cân nhắc.
- Yêu thương và chấp nhận: Khi một người vô tình cười trêu về tật nói lắp của bạn. Bạn nên yêu thương họ. Người đáng thương k phải là bạn, mà là họ. Họ không được học những phép lịch sự tối thiểu hoặc không biết được cách kiềm chế cảm xúc. Bạn nên mĩm cười tha thứ cho họ. Nếu được thì bạn nên bắt chuyện và chia sẻ với họ. Tôi bảo đảm họ sẽ không còn cười như vậy được nữa.
- Hòa bình: Bạn phải yêu hòa bình. Những hành vi của bạn luôn mang một màu xanh của hòa bình. Ở đó luôn có những
 thật sự và chiến thắng thật sự. Một cuộc chiến mà cả 2 đều thắng win-win. Giả sử khi bạn bì chê cười. Bạn phản pháo lại. Bạn nói những lời sỉ nhục, lăng mạ họ. Thì liệu bạn có hết đau khổ hơn. Hay bạn mĩm cười và trao đổi với họ. Lúc đó họ sẽ xin lỗi bạn, và bạn vui hơn. Họ cũng vui hơn vì ngộ ra được vấn đề.


No comments:

Post a Comment