Friday, October 5, 2012

5 bước thay đổi thói quen ngủ của trẻ

Hầu như mọi đứa trẻ đều có thói quen ngủ rất khác thường, thậm chí có thể ngủ suốt cả ngày và thức suốt cả đêm. Điều này không chỉ làm cho các ông bố, bà mẹ cảm thấy bất tiện mà còn khiến họ mệt mỏi đến kiệt sức vì chăm sóc những đứa trẻ có giờ giấc sinh hoạt trái khoáy này. Nếu các bậc cha mẹ cứ chăm con theo kiểu giờ giấc như vậy thì sẽ không thể làm các công việc hay các hoạt động của mình một cách hiệu quả.
Vì vậy, bạn hãy thay đổi thói quen ngủ của trẻ để thuận lợi hơn cho cả bạn và trẻ. Điều này rất cần thiết nhưng cũng không hề dễ dàng và đòi hỏi các bậc cha mẹ phải có sự kiên nhẫn trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đây là 5 bước mà các bậc cha mẹ nên áp dụng để dần dần thay đổi thói quen ngủ của trẻ.
Bước 1
Giữ con bạn thức lâu hơn. Nếu em bé của bạn có thói quen ngủ suốt cả ngày và thức suốt đêm, bạn sẽ không thể thay đổi được điều này trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn cần áp dụng nhiều bước để trẻ cảm thấy mệt mỏi và muốn đi ngủ vào ban đêm. Bắt đầu bằng cách giữ cho bé thức thêm vài giờ so với thường lệ. Sau một thời gian ngắn, bé sẽ tỉnh táo hơn và bắt đầu dịch chuyển giờ ngủ của mình sang vài tiếng sau đó. Cứ như thế, bạn sẽ từng bước dịch chuyển thói quen đi ngủ của bé theo đúng giờ giấc mà bạn chọn.
Nếu bé tỏ ra quá buồn ngủ, bạn có thể đánh thức trẻ bằng cách tắm cho trẻ, nước sẽ khiến trẻ cảm thấy tỉnh táo, hay bạn cũng có thể sử dụng những đồ chơi kích thích thị giác để trẻ say mê mà quên đi cơn buồn ngủ.
Một thời gian sau sẽ là thời điểm bé thích nghi với giờ ngủ mới. Nhưng nếu bé ngủ theo giờ giấc mới nhưng lại thức dậy theo giờ giấc cũ, hãy để trẻ nằm im trên giường. Bạn có thể nằm cùng bé, kể chuyện, xem phim..., nhưng nên nhớ giữ sự im lặng và nhẹ nhàng để trẻ hiểu rằng đây vẫn còn là giờ ngủ. Hãy kiên nhẫn thực hiện quá trình này cho đến khi con bạn ngủ và thức dậy vào đúng thời gian bạn mong muốn. Từng bước dịch chuyển thời gian như vậy sẽ khiến bé dễ dàng thích nghi mà không bị mệt mỏi hay đuối sức.
Bước 2
Hãy khiến bé cảm thấy mệt mỏi bằng các trò chơi hay hoạt động nào đó. Nếu bạn gặp khó khăn khi cho con ngủ vào ban đêm, bạn có thể làm một vài điều trước đó để chắc chắn rằng bé thật sự mệt mỏi và muốn chợp mắt.

Nên nhớ là đừng để bé có những giấc ngủ trưa quá muộn. Thời gian lý tưởng để bé chợp mắt vào buổi trưa là từ 11h trưa đến 1h chiều. Hãy đảm bảo trẻ phải được đánh thức muộn nhất là vào 2h chiều, như vậy trẻ mới có thể ngoan ngoãn đi ngủ vao ban đêm. Sau giờ ngủ trưa, em bé của bạn cần được chơi những trò chơi thú vị và tận hưởng không khí trong lành, bé có thể cho bé chơi 30 phút ở môi trường bên ngoài nếu bạn có điều kiện. Chính điều này sẽ góp phần làm bé cảm thấy mệt mỏi và muốn đi ngủ vào ban đêm. 
Bước 3
Bắt đầu thói quen đi ngủ mới. Một trong những cách tốt nhất để bé yêu của bạn có thể chìm vào giấc ngủ một cách say mê, ngon lành là hãy thực hiện nhất quán một giờ ngủ cụ thể cho bé. Thời gian biểu này sẽ khiến bé cảm thấy ổn định và dễ chịu hơn.
Kết hợp với thói quen tắm. Nước ấm và hương thơm dễ chịu của xà phòng dành cho trẻ em sẽ giúp trẻ thư giãn và thoải mái. Các chuyên gia chăm sóc trẻ am cũng bật mí thêm rằng, mùi thơm oải hương chính là hương thơm mà trẻ con yêu thích và khiến tinh thần chúng trở nên phấn chấn. Sau khi tắm xong, hãy cho bé mặt bộ đồ ngủ phù hợp với nhiệt độ trong nhà bạn, không quá nóng hoặc quá lạnh.
Tiếp theo, hãy cho bé bú lần cuối trong ngày trước khi đi ngủ. Khi bé đã no bụng, bạn có thể hát ru, kể chuyện, vuốt ve, hoặc dùng những từ ngữ thật nhẹ nhàng để vỗ về trẻ. Sau đó, bạn chỉ việc đặt bé vào giường. Dù bạn có bận rộn đến thế nào đi chăng nữa cũng đừng quên thực hiện những điều này đều đặn một thời gian dài. Em bé của bạn sẽ thích nghi và hiểu rằng lúc nào là giờ ngủ của bé.
Bước 4
Hãy thử phương pháp của Ferber - phương pháp cho em bé ngủ đã áp dụng thành công ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới, khi tập cho trẻ thói quen đi ngủ. Một số bé thích ngủ cùng bố mẹ nhưng số khác lại cảm thấy khó chịu khi phải ngủ cùng với bất kỳ ai. Các bậc phụ huynh cũng vậy, một số người thích ngủ cùng con, nhưng số khác lại cảm thấy điều này không thoải mái.
Phương pháp của Ferber được áp dụng ở rất nhiều trẻ nhỏ và đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, có một số phụ huynh lại không đồng tình với phương pháp này. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đặt bé lên giường ngủ và để bé tự học cách ngủ của riêng mình. Có thể bạn sẽ đứng ở ngoài và cho phép trẻ khóc trong một thời lượng nhất định nhưng đừng can thiệp vào. Tuy nhiên, Ferber cũng lưu ý rằng tùy độ tuổi mà bạn có thể áp dụng linh hoạt cách thức này cho con mình. Các thức này không chỉ giúp bé tự học cách đi ngủ mà còn biết cách cân bằng cảm xúc mà không phụ thuộc và sự an ủi của bố mẹ.
Bước 5
Nếu bạn không thích phương pháp của Ferber, có rất nhiều sự lựa chọn khác dành cho bạn. Bạn có thể thử phương pháp của riêng mình để khiến bạn và bé yêu của mình cảm thấy thoải mái nhất. Một số bé sẽ ngủ ngon hơn khi không mặc tã, một số thích ngủ trong bóng tối, số khác lại cảm thấy khó chịu khi không có ánh sáng. Phần lớn các bé thích sự im lặng, hay có thể là tiếng nhạc du dương, tiếng rì rầm trò chuyện…

No comments:

Post a Comment