Friday, October 5, 2012

Phương pháp không nước mắt "no tears":

Một số người cho rằng phương pháp để cho bé khóc là không nhân đạo và gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Elizabeth Pantley, tác giả cuốn sách “The no – cry sleep solution” (Giải pháp ngủ không tiếng khóc) cho rằng việc bé khóc có thể giúp bé học cách tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân, tuy nhiên việc khóc quá nhiều sẽ dễ gây một số rối loạn về việc thở và tâm lý. Một số điểm của phương pháp:
- Chắc chắn rằng bé đã sạch sẽ và được ăn no

- Đặt bé vào trước khi giấc ngủ đến. nếu bé buồn ngủ rất muộn, hãy dần dịch chuyển giờ sớm hơn mỗi ngày 5 phút.
- Bế bé dậy ngay khi bé bắt đầu khóc. Việc này đòi hỏi cha mẹ phải phân biệt được đâu là tiếng khóc của việc buồn ngủ. Bế bé và đợi bé im lặng và lại đặt bé xuống. Cứ như vậy cho đến khi bé tự ngủ được. Một cách tự nhiên bé sẽ học được rằng đã đến giờ đi ngủ. Tuyệt đối không trả lời bất cứ tiếng động nào mà bé tạo ra kể cả việc đòi ăn. Hogg – chuyên gia về giấc ngủ chia sẻ rằng đêm đầu tiên có thể phải thực hiện 126 lần, nhưng chỉ còn 30 lần vào đêm thứ 2, và 4 lần vào đêm tiếp theo, sau đó đứa trẻ sẽ không làm ầm ĩ nữa – tôi đã thử với 1 đứa trẻ 3 tháng tuổi.
Việc đặt bé vào giường khi giấc ngủ bắt đầu đến là khi bé vẫn ý thức được, khi đó bé sẽ học được rằng tay mẹ không phải là nơi để ngủ, và khi thức dậy vào ban đêm, bé sẽ không đòi trở lại tay mẹ. 

1 comment:

  1. Em ddag huấn luyện bé nhà e theo pp này. Cháu đc 3thag r nhưng vấn đề ngủ của cháu khiến e rất mệt mỏi. E đã rèn cho cháu ngủ đúng thời khóa biểu này: 6h cháu dậy, 8h bắt đầu bùn ngủ lại , ngủ đến 10h. 12h ngủ trưa đến 3h tắm, 5 h ngủ tiếp. 9-10 h bùn ngủ tiếp. Có điều cháu ngủ ko sâu, nếu bế thì ngủ say, đặt xuống là trở mình, thg chỉ ngủ tầm 30-1 h là ngọ nguậy khóc, bế lên cháu lại ặt ra ngủ. E sắp đi làm mún con ngủ ra giấc để bà trông cho nhàn. Mong chị hướng dẫn thêm cho e về pp này . Em cảm ơn .

    ReplyDelete