Friday, October 5, 2012

Để con ngủ thẳng giấc suốt đêm

Mất ngủ giữa đêm vì con thức giấc là vấn đề tất cả những bà mẹ công sở gặp phải và sợ hãi. Có được một đêm ngủ ngon, thẳng giấc là mong muốn của tất cả các ông bố và bà mẹ nhưng phải bắt đầu chuyện này như thế nào?
Phương pháp Ferber
Sau thời gian nghỉ hộ sản, bắt đầu quay trở lại công việc, nếu con ngủ thẳng giấc, ngày làm việc của mẹ sẽ bớt căng thẳng hơn. Việc tập cho con ngủ thẳng giấc cũng là một kỹ năng cần được tập.
Một trong những kỹ năng tập cho con ngủ thẳng giấc phổ biến nhất được các bà mẹ tìm hiểu và tham khảo, áp dụng là phương pháp ngủ Ferber, được đặt theo tên của tiến sĩ Richard Ferber, MD, Giám đốc Trung tâm Điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ của Bệnh viện Nhi Boston và tác giả cuốn Giải quyết vấn đề giấc ngủ của em bé.
Khi bạn chọn phương pháp này, đặt bé vào giường khi bé hãy còn tỉnh nhưng đã chớm mệt và sẵn sàng ngủ. Để bé lại trong phòng một mình dù mẹ biết chắc chắn là bé sẽ không ngủ ngay, và tất nhiên sẽ bắt đầu khóc. Chờ khoảng 5 phút, bố hoặc mẹ quay lại, dỗ dành, vỗ về một chút nhưng vẫn không bế bé lên và chỉ ở lại một vài phút rồi lại trở ra. Bé có thể lại tiếp tục khóc và mẹ hãy chờ lâu hơn, khoảng 10 phút, hãy quay trở lại lần thứ hai và dĩ nhiên vẫn chỉ vỗ về chứ không bế lên rồi ở lại lâu…
Lần thứ ba, mẹ và bố phải kiên nhẫn chờ đến 15 phút sau khi bé khóc hãy vào phòng và lặp lại những ứng xử như hai lần trước. Có thể phải đến lần thứ 4, thứ 5… nhớ rằng giữ khoảng cách tăng dần cho chuyện chờ đợi mẹ quay lại và bé sẽ ngủ một mình vào một trong những khoảng thời gian đó. Nếu bé tỉnh dậy trong đêm, cũng áp dụng như thế.
Đêm thứ hai, có thể áp dụng tương tự nhưng lần đầu tiên, mẹ cần chờ 10 phút hãy quay lại lần đầu tiên vỗ về bé. Đêm thứ 3, tăng lên 15 phút…
Những bà mẹ công sở muốn tập cho con phương pháp ngủ Ferber nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bắt đầu quá trình tập cho con ngủ riêng thẳng giấc. Bởi vì, trong những ngày đầu, dĩ nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian trong đêm để thấp thỏm lắng nghe xem cón có dậy không, kiểm tra đồng hồ và ra vào phòng bé.
Các bà mẹ rất dễ thất vọng và bỏ cuộc vì mất khá nhiều thời gian, nhanh nhất là 1 tuần để tập cho bé ngủ ngon một mình. Nếu chỉ vài ngày, bạn đã thấy mất kiên nhẫn, xót con khóc lâu, bế bé về phòng mình thì thật sự "công cốc" và hơn nữa, chắc chắn bạn sẽ không thể thành công sau này vì bé hiểu ngay rằng mẹ đã đầu hàng thì lần sau, khi bé lớn hơn nữa, chuyện này càng khó đạt được.
Phương pháp Rời xa dần cha mẹ
Nếu không muốn để con lại một mình khi bé vẫn còn tỉnh, các bà mẹ có thể chọn cách cho bé rời xa cha mẹ dần dần. Theo phương pháp này, mẹ hoặc bố sẽ ngồi trên ghế bên cạnh giường và chờ bé ngủ thiếp đi. Thực hiện hai đêm. Sau đó di chuyển ghế cách giường bé vài bước chân cho đêm thứ ba và thứ tư. Đến đêm thứ năm và thứ sáu, đặt ghế cách giường 5 bước chân. Đến đêm thứ bảy, ngồi ở cửa vào, và vào đêm thứ chín, mẹ chỉ ở lại ngoài hành lang. Ngay sau lúc này, đêm thứ 10 hoặc vào cuối của tuần thứ hai, em bé có thể ngủ một mình.
Phương pháp Kệ cho khóc
Phương pháp này rất đơn giản. Đặt bé xuống và để kệ cho bé khóc cho đến khi mệt nhoài, ngủ thiếp đi mà không nhận được bất kỳ sự quan tâm nào từ mẹ. Các chuyên gia cảnh báo, mặc dù rằng cha mẹ bằng cách sử dụng phương pháp này có thể kệ cho con khóc và ngủ nhanh hơn thì cũng có thể vài bé sẽ gặp vấn đề như hay giật mình hoặc hốt hoảng khi ngủ.
Phương pháp này cũng có thể là một thử thách lớn với ý chí cha mẹ. Thật chẳng dễ dàng gì khi bỏ đi, mặc cho bé kêu khóc thảm thiết. Tuy vậy, các bé đều đủ thông minh để hiểu rằng, nếu mẹ hay bố không quay lại khi mình khóc thì tốt nhất là nên chấp nhận và ngủ đi!
Đánh thức để giảm số lần thức giấc tự nhiên
Phương pháp này yêu cầu một phụ huynh làm điều gì đó có vẻ như mâu thuẫn, và thực tế có thể phản tác dụng. Với phương pháp này, bạn nên quan sát và ghi lại thời gian thức giấc tự nhiên của bé trong đêm trong vòng một tuần. Sau đó, bạn tiến hành đánh thức bé trước khi bé thức dậy tự nhiên và dỗ bé ngủ lại.
Bằng cách giảm dần những lần chủ động đánh thức này, bạn sẽ dần tập cho bé thói quen ngủ thẳng giấc. Nhưng dĩ nhiên, cách này sẽ đòi hỏi nhiều thời gian thành công hơn. Thông thường, với một em bé thức dậy 3 lần mỗi đêm, bạn sẽ phải mất ít nhất vài tháng để dần dần tập cho bé chỉ thức dậy một lần, và cuối cùng, để ngủ thẳng giấc, sẽ mất tổng cộng ba tháng!
Một vài sai lầm khi tập cho con ngủ thẳng giấc
Đây là vài sai lầm mà các bà mẹ thường mắc phải khi muốn tập cho con ngủ thẳng giấc qua đêm mà bạn có thể tham khảo để loại trừ.
Cho trẻ ăn thức ăn đặc (thay vì cữ sữa) trước khi ngủ để bé khỏi đói và thức dậy trong đêm. Thực tế thì những chất dinh dưỡng trong thức ăn đặc có thể không bằng một bình sữa mà bé đã quen, nên bé thậm chí còn thức dậy nhiều hơn vì vẫn muốn ăn giữa đêm.
Bỏ các giấc ngủ ngắn trong ngày. Thật sai lầm vì sự mệt mỏi do thiếu ngủ trưa hay cữ ngủ ngắn trong ngày có thể làm bé mệt mỏi, dễ "gắt ngủ" và khó ngủ ngon hơn trong đêm.
Cho con đi ngủ muộn hơn. Giống như việc cắt những giấc ngủ ngắn trong ngày, việc kéo trễ giờ ngủ làm bé mệt, khó ngủ ngon và nhẹ nhàng thẳng giấc cả đêm.

No comments:

Post a Comment