Tuesday, October 9, 2012

Dụng cụ cần thiết khi nuôi bé ăn dặm

Nhiu m quyết tâm áp dng phương pháp ăn dm ca Nht cho bé nhưng li lúng túng không biết nên mua sm gì khi bé đến tui ăn dm. Sau đây là nhng dng c cn thiết khi chế biến món ăn và cho bé ăn dm.
A. Dng c chế biến món ăn cho bé
1. Lon nu cháo
Tiện dùng nhất hiện nay là lon nấu cháo của Pigeon. Chỉ cần đong gạo và nước vào lon rồi đặt vào nồi cơm điện nấu cùng cơm gia đình. Khi cơm chín thì gạo trong lon cũng thành cháo. Với điều kiện, nồi cơm điện nấu 45 phút chín cơm thì cháo mới nở mềm. Với loại gạo hút nhiều nước như gạo Việt Nam, gạo Thái Lan thì nên ngâm gạo trước khi nấu 15-20 phút để cháo không bị đặc. Dùng lon nấu cháo Pigeon, các mẹ sẽ nấu được các loại cháo theo tỉ lệ 1:10, 1:7, 1:5, 1:3 một cách chính xác, giúp bé tập ăn hiệu quả mà mẹ lại nhàn

Lon nấu cháo Pigeon
Hướng dẫn sử dụng lon nấu cháo Pigeon
      Trên lon có chia vạch và đánh số. Đối với cháo 1:10, đong 1 muỗng gạo và 10 muỗng nước cho vào lon, các mẹ sẽ thấy nước dâng đến vạch số 1 (dùng muỗng 5 ml có sẵn theo bộ của Pigeon). Như vậy, để đơn giản thao tác, các mẹ chỉ cần đong 1 muỗng gạo và đổ nước đến vạch số 1. Sau đó, đặt lon Pigeon vào nồi cơm điện nấu cùng cơm gia đình. Tương tự như vậy đối với cháo 1:7, 1:5, 1:3.

Cách sử dụng lon Pigeon
2. Bộ dụng cụ chế biến thức ăn
Bộ dụng cụ chế biến thức ăn cho bé gồm: chén nghiền có nhiều rãnh, chày gỗ (dùng để nghiền chứ không phải giã như giã tỏi), lưới rây, bàn mài (cà rốt, củ cải, táo), bàn vắt (cam, chanh).

Bộ dụng cụ chế biến thức ăn

Các thao tác chế biến thức ăn
3. Cân định lượng
Các mẹ nuôi con ăn dặm nên sắm một chiếc cân 0.5 kg hoặc 1 kg để định lượng nguyên liệu và khẩu phần ăn của bé. Như vậy sẽ chính xác hơn là ước lượng.

Cân định lượng
4. Ly, muỗng định lượng
Ly và muỗng định lượng cũng rất cần thiết khi chế biến món ăn cho bé. Khi dùng ly, muỗng định lượng, món ăn của bé sẽ không bị bữa mặn, bữa nhạt, bữa đặc, bữa loãng.



Ly định lượng

Muỗng định lượng
5. Đồng hồ hẹn giờ
Đồng hồ hẹn giờ vốn không thể thiếu trong nhà bếp của bạn. Khi chế biến món ăn cho bé, mẹ càng cần đến đồng hồ hẹn giờ hơn. Khi dùng đồng hồ hẹn giờ, mẹ sẽ canh được độ mềm chuẩn khi cần làm mềm các loại thực phẩm cho bé theo từng độ tuổi. Tránh được hiện tượng món ăn của bé bữa thì cứng quá, bữa thì vừa mềm, bữa thì nhừ quá. Thức ăn dành cho bé ăn dặm cần độ mềm thích hợp với độ tuổi của bé thì hiệu quả thành công trong việc tập cho bé ăn sẽ cao. Ngoải ra, dùng đồng hồ hẹn giờ, các mẹ sẽ tránh quên làm cháy khét món ăn do bận để tâm vào việc khác.

Đồng hồ hẹn giờ
6. Dao, thớt, nồi, chảo
Những vật dụng này các mẹ thường có sẵn trong bếp nhà mình. Tuy nhiên, các mẹ có thể sắm thêm 1 nồi nhỏ và 1 chảo nhỏ có nắp (đường kính 12-14 cm) để tiện chế biến một lượng ít thức ăn cho bé.
B.  Dụng cụ cho bé ăn
1. Chén, muỗng cho bé ăn dặm
Có thể sử dụng chén, muỗng nhỏ có sẵn trong gia đình khi cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, nên phân biệt những đồ dùng của bé riêng để phòng tránh những bệnh lây nhiễm khi dùng chung đồ dùng với người lớn trong gia đình.
Cũng nên dùng chén, muỗng bằng nhựa khi cho bé ăn để tránh đổ vỡ và nên chọn loại nhựa tốt không có hại cho bé. Khi tập cho bé tự bốc, tự xúc thức ăn, bé còn vụng tay nên dễ làm rơi các thứ xuống nền nhà. Nếu dùng chén sứ đắt tiền mà bé lỡ làm rơi vỡ có khi bé lại bị mắng oan.

Khẩu phần ăn của bé 6 tháng tuổi
 2. Ghế ăn
Mẹ nên cho bé vào ghế ăn khi bé bắt đầu ăn dặm. Vì cho bé vào ghế ăn càng sớm, bé càng hình thành thói quen sớm. Ghế ăn nên chọn loại có thể ngả lưng nhiều nấc. Khi bé chưa ngồi vững, mẹ ngả lưng ghế cho bé ở tư thế nửa ngồi, nửa nằm để ăn. Khi bé đã ngồi vững, mẹ dựng hẳn lưng ghế cho bé ngồi thẳng lưng khi ăn. Nên chọn loại ghế ăn có thể sử dụng từ khi bé bắt đầu ăn dặm đến khi bé được 3 tuổi. Như vậy, mẹ không phải lo đến chuyện đổi ghế cho phù hợp độ tuổi của bé. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thực tế, các mẹ có thể sử dụng các loại ghế ăn dễ tìm mua ở Việt Nam.


Ghế ăn
3. Yếm ăn
Yếm ăn của bé thường có yếm vải, yếm nilon, yếm nhựa rất đa dạng về mẫu mã lẫn màu sắc. Tuy nhiên, nhà trẻ ở Nhật Bản luôn khuyến khích phụ huynh tự may yếm ăn cho bé bằng chiếc khăn lông thông thường.
Cách làm yếm ăn cho bé:
      Gấp đôi chiếc khăn lông có kích thước 30 x 60 cm theo chiều ngang. Dùng kim chỉ may một đường ngang rộng khoảng 1,5 cm ở phần nếp gấp. Cuối cùng, luồn sợi dây thun vào rồi đính chặt dây thun thành một vòng tròn sao cho bé có thể chui đầu qua.
Tuy loại yếm tự làm không đẹp bằng nhiều loại yến ăn được thiết kế và bán sẵn, nhưng nhà trẻ ở Nhật thường khuyến khích sử dụng loại yếm này vì vừa tiết kiệm vừa dễ hướng dẫn cho bé tự đeo yếm trước khi ăn. Bé chỉ cần choàng dây thun qua đầu là đã thực hiện xong việc đeo yếm. Sau khi ăn xong, bé cũng chỉ cần tháo dây thun khỏi đầu là đã thực hiện xong việc cởi yếm. Đây là một phương pháp đơn giản nhằm rèn luyện tính tự lập cho bé từ khi bé mới 1 tuổi hay 1,5 tuổi.
Nhưng chắc chắn là nhiều mẹ sẽ thích sắm cho bé yêu của mình những chiếc yếm ăn xinh xắn được thiết kế sẵn. Cũng không sao, mẹ có thể kết thêm sợi thun vào yếm để hướng dẫn bé tự đeo yếm khi ăn. Khi bé tự mình đeo yếm được, mẹ sẽ thấy bé rất vui! ^-^
4. Khăn ăn
Có thể dùng khăn giấy hoặc giấy ướt. Nhưng tiết kiệm nhất là dùng khăn xô của bé, vì khăn xô có thể giặt sạch dùng lại nhiều lần. Khi bé biết nhận thức, mẹ có thể hướng dẫn cho bé tự lau miệng, lau tay và lau thức ăn rơi xuống bàn. Dần dần, bé sẽ hình thành thói quen giữ vệ sinh khi ăn uống. Các mẹ thử xem, bé sẽ rất đáng yêu đấy! ^^ 
5. Báo cũ (hoặc tấm nilon lớn)
Dùng để lót dưới sàn nhà để hấng thức ăn rơi xuống khi cho bé ăn hoặc lúc tập cho bé tự bốc, tự xúc thức ăn. Sau khi cho bé ăn xong, mẹ cuốn báo bỏ đi hoặc lau sạch tấm nilon để dùng cho bữa sau.

Tấm nilon lót dưới nền nhà vào bữa ăn của bé. Đến đây thì các mẹ có thể bắt đầu trổ tài nấu nướng cho bé yêu rồi đó! ^-^

No comments:

Post a Comment